Những lưu ý quan trọng trước khi tham gia bơi lội

Bơi lội là một môn thể thao rất tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên nó không phải là môn có thể đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho người tham gia. Đã có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra đối với người tham gia bơi lội mà phổ biến nhất đó chính là đuối nước khi bơi. Do đó để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình bạn nên lưu ý một số điều sau trước khi tham gia bơi lội.

Nếu bạn đang là người học bơi, hãy trang bị đầy đủ cho mình những chiếc kính bơimũ bơi hay các dụng cụ bơi lội khác. 


Sau khi lao động mồ hôi đang ra nhiều không nên nhảy xuống nước bơi lội ngay, vì dễ bị cảm lạnh đột ngột, thậm chí có thể bị ngất xỉu mà trong dân gian gọi là “trúng nước". Nguyên nhân do cơ thể không kịp phản ứng trước sự thay đổi nhiệt độ nóng, lạnh quá bất ngờ. Đây là lý do chính làm cho người biết bơi cũng gặp nguy hiểm ngay ở chỗ nước nông.

Người yếu không nên bơi lội lúc đói, người khỏe thì có thể tắm, bơi cả lúc đói. Thời gian tắm và bơi lâu hay mau là tùy theo sức khỏe từng người. Nhưng nói chung không nên bơi, tắm đến lúc cảm thấy mệt mỏi hoặc người nổi gai ốc vì lạnh.

Để tránh chuột rút (vọp bẻ) trong khi tắm không nên bơi quá lâu, vận động quá sức, quá mạnh, chân đạp nước quá nhiều, đề phòng cơ bắp dễ bị co cứng (chuột rút) đột ngột.

Trong những ngày hè tắm, bơi tốt nhất là ở sông, biển. Nhưng bơi ở những nơi này phải tự lượng sức mình, không bơi quá xa nhất là chỗ nước sâu, nước chảy xiết, hoặc có sóng lớn, đề phòng tai nạn chết đuối.

Những người bệnh tăng huyết áp có thể bơi lội, nhưng chỉ bơi nhẹ nhàng, nước hồ hơi mát, không lạnh để tránh co mạch ngoại vi đột ngột làm tăng huyết áp. Không tắm nắng kéo dài. Với một số trường hợp bệnh nặng, cần phải được khám bệnh và có sự theo dõi, hướng dẫn chu đáo của thầy thuốc trước khi luyện tập bằng bơi lội.


==> Bơi lội rất tốt cho sức khoẻ người già

Share this

Related Posts

Previous
Next Post »